Bánh trung thu xưa và nay có gì khác?

30/03/2024

Không khí ngày Tết Trung thu đang đến gõ cửa, trải qua lớp bụi của thời gian, Trung thu xưa và nay đều có những đổi thay hết  sức thú vị và ý nghĩa gắn với cuộc sống của con người.

Tuy nhiên, hình ảnh chiếc bánh trung thu vẫn luôn là sự đặc trưng của ngày tết trung thu. Vẫn là cái tết ấm áp với vầng trăng tròn sáng rực cùng những phút giây đoàn viên tương phùng, vẫn là giây phút trao gửi những chiếc bánh trung thu ngọt ngào, chan chứa tình thân.

 

Bánh Trung Thu vốn mang biểu tượng văn hóa từ xưa đến nay, là biểu tượng của sự đoàn viên, no ấm và hạnh phúc, bánh  có nguồn gốc từ phương Bắc và dần du nhập sang Việt Nam vào thời thời phong kiến, được người xưa gọi là bánh Nguyệt do được làm từ 2 loại nguyên liệu chính là hạt mè và hồ đào (óc chó). Người việt thường gọi loại bánh làm cỗ vào rằm tháng Tám là Bánh Mặt Trăng. Có hai loại bánh dành riêng cho lễ cúng là bánh dẻo và bánh nướng. Một loại tròn, một loại vuông, phản ánh văn hóa tín ngưỡng lúc bấy giờ: Trời tròn, Đất vuông.

   Trong ngày Tết Trung thu, trong mỗi gia đình bất kể giàu nghèo đều có cặp bánh cúng ông bà tổ tiên, trời đất. Bánh trung thu xưa lấy nguồn nguyên liệu gần gũi, giản dị, chỉ gói gọn trong vòng bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, hoặc cùng lắm có thêm cái bánh dẻo chay … Song với hương vị cổ truyền vẫn làm say lòng nhiều thế hệ.

 

 

Vẫn như xưa, Tết trung thu tràn về trong sự háo hức đón đợi. Khắp các tỉnh thành, mọi phố phường rực rỡ với lồng đèn đủ màu sắc, cùng với những gian hàng bánh trung thu đỏ rực.. Ngày nay, ẩm thực hiện đại đã cho ra đời rất nhiều loại bánh với các loại nhân đặc sắc, mẫu mã khác nhau. Không còn bó hẹp ở chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống, bánh trung thu theo thời gian cũng phát triển với rất nhiều dòng sản phẩm, linh hoạt đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của mọi người.

 

 

Không chỉ còn là tròn, vuông, những chiếc bánh trung thu thế kỷ 21 còn có nhiều hình dạng như hình thỏ ngọc, bông hoa, … Bánh ngày nay cũng không còn quá ngọt mà còn được biến tấu với các hương vị đa dạng như vị trà xanh, hạt sen, táo đỏ, chocolate...đa dạng hương vị phù hợp những sở thích khác nhau của mỗi người, phù hợp cho cả những người ăn chay, ăn kiêng hay những ai ưa thích hương vị bánh thanh đạm.

 

 

Những loại bánh Trung Thu hiện đại: Bánh lưu sa, bánh hình thỏ ngọc, bánh nướng nhân phong phú…

 

Ngay cả với nhu cầu biếu tặng cao cấp, người tiêu dùng có thể chọn dòng lễ hộp thượng hạng, với các nguyên liệu cao cấp cùng thiết kế sang trọng, với tên gọi đầy ý nghĩa để gửi đến đối tác và người thân.

Chọn lễ hộp phù hợp với nhu cầu biếu tặng.

 

Dù có chút khác biệt theo thời gian, Trung thu vẫn là mùa Tết mong chờ của trẻ thơ, là phút đoàn viên tương phùng, gác lại những bộn bề âu lo của cuộc sống , trao gửi những chiếc bánh trung thu được trao gửi, thắm đượm nghĩa nặng tình thân.

 

Hotline: 028 3796 2888 - Ext: 3